โลโก้เว็บไซต์ กลุ่มแผนงานใต้ร่มพระบารมีลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าการสนับสนุนงานวิจัยและการสร้างนวัตกรรมโครงการพัฒนาหัตถกรรมผ้าทอกะเหรี่ยงย้อมสีธรรมชาติในพื้นที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมสู่เศรษฐกิจมูลค่าสูง ณ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ จังหวัดตาก | กลุ่มแผนงานใต้ร่มพระบารมี

กลุ่มแผนงานใต้ร่มพระบารมีลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าการสนับสนุนงานวิจัยและการสร้างนวัตกรรมโครงการพัฒนาหัตถกรรมผ้าทอกะเหรี่ยงย้อมสีธรรมชาติในพื้นที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมสู่เศรษฐกิจมูลค่าสูง ณ ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ จังหวัดตาก

เผยแพร่เมื่อ : จันทร์ 3 กรกฎาคม 2566 โดย วรรธนพงศ์ เทียนนิมิต จำนวนผู้เข้าชม 412 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

          วันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2566 คณะทำงานผู้รับผิดชอบงานสนับสนุน ติดตาม และประเมินผล โครงการ/กิจกรรม นำโดย นายสามารถ สาลี นางสาวพิมลพรรณ เลิศบัวบาน ตำแหน่งวิศวกร และนายวีรวิทย์ ณ วรรณมา เจ้าหน้าที่ กลุ่มงานใต้ร่มพระบารมี ลงพื้นที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ เพื่อเข้าร่วมประชุมกับนายบัญประชา ทองโชติ หัวหน้าศูนย์ฯเลอตอ โดยผศ.ไพโรจน์ วรพจน์พรชัย คณะศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมศาสตร์มทร.ล้านนา หัวหน้าโครงการพัฒนาหัตถกรรมผ้าทอกะเหรี่ยงย้อมสีธรรมชาติในพื้นที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมสู่เศรษฐกิจมูลค่าสูง พร้อมด้วยคณะผู้วิจัย และกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่ โดยวัตถุประสงค์ของการลงพื้นที่ในครั้งนี้ : 1)สร้างกลไกการ ติดตามความก้าวหน้า และประเมินผล เพื่อยกระดับผลงานโครงการ 2)ส่งเสริม สนับสนุนให้เกิดงานวิจัย และงานบริการวิชาการที่ตอบโจทย์การแก้ปัญหาในพื้นที่ 3)เกิดการพัฒนาโครงการและบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานภายใน และภายนอก ภายใต้โครงการสนับสนุนการบูรณาการเพื่อพัฒนางานวิจัยในพื้นที่โครงการใต้ร่มพระบารมี

          จากนั้นคณะทำงานได้จัดกิจกรรมสำรวจพันธุ์ไม้ให้สีในป่าชุมชน และถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการคัดเลือกพันธุ์ไม้ให้สี พร้อมประยุกต์ใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสำหรับการย้อมสีผ้าธรรมชาติ และออกแบบผลิตภัณฑ์หัตกรรมจากผ้าย้อมสีธรรมชาติ และดึงเอาลายผ้าทอกระเหรี่ยงของชุมชนบ้านเลอตอมาอยู่ในผลิตภัณฑ์ เพื่อสร้างอัตลักษณ์และเพิ่มมูลค่าให้แก่ผลิตภัณฑ์ชุมชน ให้สามารถสร้างรายได้แก่ชุมชนได้ ซึ่งหนึ่งในพืชให้สีที่นำมาย้อมสีธรรมชาติ คือ เสาวรส ที่เป็นพืชทางเกษตรที่ศูนย์ฯส่งเสริมการปลูกให้แก่เกษตรในพื้นที่ โดยนำเปลือกเสาวรสจากกระบวนการแปรรูปมาเข้าสู่กระบวนการย้อมสี ให้เกิดการใช้ประโยชน์สูงสุด ลดขยะให้เหลือศูนย์ (Zero waste) และรวบรวมองค์ความรู้เพื่อจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้การย้อมสีผ้าธรรมชาติในอนาคต

 

เรียบเรียง /นางสาวพิมลพรรณ เลิศบัวบาน
ภาพ /กลุ่มงานใต้ร่มพระบารมี





ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา