โลโก้เว็บไซต์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ร่วมกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว  และหน่วยงานภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร การบำรุงรักษาเครื่องยนต์เล็ก และเครื่องเป่าลมดับไฟป่า | กลุ่มแผนงานใต้ร่มพระบารมี

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ร่วมกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว และหน่วยงานภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตร การบำรุงรักษาเครื่องยนต์เล็ก และเครื่องเป่าลมดับไฟป่า

เผยแพร่เมื่อ : ศุกร์ 22 มีนาคม 2567 โดย วรรธนพงศ์ เทียนนิมิต จำนวนผู้เข้าชม 296 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

     ระหว่างวันที่ 20 – 22 มีนาคม 2567 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ร่วมกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว เทศบาลตำบลแม่นะ
ได้ดำเนินโครงการการวิจัยและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมสำหรับอุตสาหกรรมแห่งอนาคต เพื่อสนับสนุนการเข้าสู่สังคมที่มีการผลิตและบริโภคอย่างยั่งยืน ได้ดำเนินโครงการย่อยเรื่อง “การบำรุงรักษาเครื่องยนต์เล็กและเครื่องเป่าลมดับไฟป่า” โดยมีผู้ช่วยศาสตร์จารย์วรจักร์ เมืองใจ ผู้อำนวยการสถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน หัวหน้าโครงการ ซึ่งมุ่งเน้นการพัฒนาการยกระดับความสามารถทางเทคนิคให้กับกลุ่มเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว ผู้นำชุมชนอำเภอเชียงดาว และกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 7 ณ เทศบาลตำบลแม่นะ ตำบลแม่นะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ในหัวข้อการสร้างความเข้าใจและเพิ่มทักษะความสามารถด้านซ่อมบำรุงรักษาเครื่องยนต์เล็ก(เครื่องเป่าลมทำแนวกันไฟป่า) โดยหลักสูตรการฝึกอบรม มีบุคลากร อาจารย์ นักวิจัย นักศึกษา บูรณาการร่วมกันเป็นวิทยากรในการอบรม ได้แก่ 1) นายวธัญญู วรรณพรหม หัวหน้าแผนงานกลุ่มแผนงานใต้ร่มพระบารมี สถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน  2) นายเมธัส ภัททิยธนี ผู้ช่วยผู้อำนวยการสถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน 3) นายเอกวิทย์ แสงวัง หน่วยงานใต้ร่มพระบารมี สำนักงานอธิการบดี และนักศึกษาภาควิชา ช่างยนต์ ยานยนต์ไฟฟ้า(กสศ) คณะวิศวกรรมศาสตร์ ดำเนินการจัดกิจกรรมฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อการสร้างทักษะพื้นฐานด้านเครื่องยนต์เล็กให้กับกลุ่มเจ้าหน้าที่ และผู้นำชุมชน เพื่อส่งเสริมทักษะวิชาชีพและสร้างกิจกรรมให้แก่ เจ้าหน้าที่และผู้นำชุมชน ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวได้ให้ความรู้และทักษะแก่ผู้ฝึกอบรม อาทิ การมีความรู้และทักษะในการบำรุงรักษาเครื่องยนต์เล็ก (เครื่องเป่าลม) การวิเคราะห์และประเมินการเสียหายเบื้องต้น โดยได้นำเครื่องเป่าลมมาทำการบำรุงรักษา จำนวน 60 เครื่อง และมีจำนวนผู้เข้าร่วมอบรมจำนวน 51 ราย มาจากหน่วยงานภายในอำเภอเชียงดาว ได้แก่

1. เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว (นำโดยนายพรนรินทร์ คุ้มทอง หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว)

     - หน่วยพิทักษ์ป่าสายตรวจส่วนกลาง

     - หน่วยพิทักษ์ป่าทุ่งโป่ง

     - หน่วยพิทักษ์ป่าผาตั้ง-นาเลา

2. เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม.4 เชียงดาว

3. ผู้ใหญ่บ้าน เเละผู้ช่วย บ้านวังมะริว ต.เมืองคอง

4. ผู้นำหย่อมบ้านสันป่าเหียง ต.เมืองคอง

5. ผู้นำหย่อมบ้านเเม่คองซ้าย ค.เมืองคอง

6. สารวัตรกำนันบ้านใหม่ ต.เมืองงาย

7. ผู้ใหญ่บ้าน บ้านขุนข้อน ต.เมืองงาย

8. ผู้ใหญ่บ้าน บ้านม่วงง้ม ต.เมืองงาย

9. ผู้ใหญ่บ้าน บ้านสหกรณ์ ต.เมืองงาย

10. ผู้ใหญ่บ้าน เเละผู้ช่วย บ้านจอมคีรี ต.เเม่นะ

11. ผู้ใหญ่บ้าน เเละผู้ช่วย บ้านป่าบง ต.เเม่นะ

12. ผู้ใหญ่บ้าน บ้านสันป่าเกี๊ยะ ต.เเม่นะ

13. ผู้นำชุมชน บ้านเเม่เเมะ ต.เเม่นะ

14. ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน บ้านหัวทุ่ง ต.เชียงดาว

15. ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน บ้านเเม่ก๊ะ ต.เชียงดาว

16. ผู้นำชุมชนบ้านยางปูโต๊ะ ต.เชียงดาว

17. ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน บ้านโรงวัว ต.เชียงดาว

18.กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 7

19.กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 7 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 4

     โดยผู้เข้าอบรมได้สามารถซ่อมบำรุงและสามารถตรวจสอบ ประเมิน ด้วยตนเองหลังจากได้รับการฝึกอบรม และมีทีมวิทยากรจาก มทร.ล้านนา เป็นผู้ดูแลในการซ่อมบำรุงฯ อีกทั้งผู้เข้าอบรมยังสามารถนำองค์ความรู้ และทักษะที่ได้ไปใช้ในการบำรุงรักษาเครื่องเป่าลมเพื่อให้เครื่องเป่าลมมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้นลดการสึกหรอ ลดการเสียหายของเครื่องเป่าลม และสามารถเตรียมความพร้อมในการทำแนวกันไฟป่าอย่างทันท่วงที เป็นการเฝ้าระวังป้องกันไฟป่าและลดมลภาวะของจังหวัดเชียงใหม่ได้อย่างยั่งยืน

 

เรียบเรียง/รูปภาพ : นายเอกวิทย์ แสงวัง หน่วยงานใต้ร่มพระบารมี





ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา