โลโก้เว็บไซต์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เดินหน้าขับเคลื่อนเข้าร่วมฝึกอบรม แนวทางการมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนในระดับองค์กรของมหาวิทยาลัย ร่วมกับเครือข่ายสถาบันอุดมศึกษาเชียงใหม่ | กลุ่มแผนงานใต้ร่มพระบารมี

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เดินหน้าขับเคลื่อนเข้าร่วมฝึกอบรม แนวทางการมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนในระดับองค์กรของมหาวิทยาลัย ร่วมกับเครือข่ายสถาบันอุดมศึกษาเชียงใหม่

เผยแพร่เมื่อ : อาทิตย์ 3 มีนาคม 2567 โดย วรรธนพงศ์ เทียนนิมิต จำนวนผู้เข้าชม 312 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

     วันที่ 2 มีนาคม 2567 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ได้มอบหมายให้ นายทินภัทร อุปราสิทธิ์ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการกองกลาง ผู้ช่วยศาสตราจารย์มนตรี เงาเดช รองผู้อำนวยการสถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน พร้อมด้วยบุคลากรสถาบันวิจัยและพัฒนา กองกิจการนักศึกษา และบุคลากรผู้รับผิดชอบงานจัดการพลังงานของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการ ในหัวข้อ “โครงการอบรมแนวทางการมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนในระดับองค์กรของมหาวิทยาลัย ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนาพลังงานนครพิงค์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับ 12 เครือข่าย เพื่อให้ตระหนักถึงผลการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความสำคัญของความเป็นกลางทางคาร์บอนต่อสังคมปัจจุบัน แนวทางการพัฒนาแผนการดำเนินงานการลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และการจัดการทำบัญชีก๊าซเรือนกระจกในระดับองค์กร (คาร์บอนฟุตพริ้นท์องค์กร)

     โดยมี รองศาสตราจารย์ประเสริฐ ฤกษ์เกรียงไกร รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ โดยมีรายละเอียดการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการได้แก่ 1) การจัดการ Carbon footprint ในองค์กร 2) แนวทางการประเมิน Carbon footprint เพื่อมุ่งสู่การลดก๊าซคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์(Net zero) 3) รายละเอียดการจัดเก็บข้อมูล GHGs ทางตรงและทางอ้อม ทั้ง 3 Scope เพื่อเป็นข้อมูลการคำนวณการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศในระดับองค์กร 4) แนวทางบริหารจัดการเพื่อการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศในมิติการจัดการโดยบุคลากร และการใช้เทคโนโลยีพลังงานสะอาดเข้ามาเป็นตัวช่วยในการลดการใช้พลังงาน ตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)  5) การอบรมพัฒนาศักยภาพบุคลากรในการตรวจประเมิน CFO

     จากนั้นได้มีกิจกรรมลงพื้นที่ศึกษาดูงาน การดำเนินงานของโรงงานจัดการขยะชีวภาพ และผลพลอยได้จากขยะ อาทิ ถนนจากขยะพลาสติก
การเปลี่ยนขยะเป็นพลังงานเพื่อใช้กับระบบขนส่งมวลชน และผลิตภัณฑ์จากขยะต่างๆ โดยมีอาจารย์วิทยากรบรรยายให้ความรู้การจัดการ Carbon footprint ในพื้นที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งเป็นที่ปรึกษาและแกนนำในการจัดทำ Platform กลางในการเก็บข้อมูลให้กับ 12 เครือข่าย

เรียบเรียง/ภาพ นายวธัญญู วรรณพรหม  นักวิจัย 





ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา