โลโก้เว็บไซต์ กลุ่มแผนงานใต้ร่มพระบารมี ร่วมมือกับสถาบันวิจัยและพัฒนา จัดนิทรรศการแสดงผลงานวิจัยเทคโนโลยีและนวัตกรรม ในงาน Student Innovation Project Exhibition 2023  | กลุ่มแผนงานใต้ร่มพระบารมี

กลุ่มแผนงานใต้ร่มพระบารมี ร่วมมือกับสถาบันวิจัยและพัฒนา จัดนิทรรศการแสดงผลงานวิจัยเทคโนโลยีและนวัตกรรม ในงาน Student Innovation Project Exhibition 2023

เผยแพร่เมื่อ : อังคาร 27 กุมภาพันธ์ 2567 โดย วรรธนพงศ์ เทียนนิมิต จำนวนผู้เข้าชม 275 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

     วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567 กลุ่มแผนงานใต้ร่มพระบารมี ร่วมมือกับสถาบันวิจัยและพัฒนา จัดนิทรรศการแสดงผลงานวิจัย ในงาน Student Innovation Project Exhibition 2023 ณ โถงชั้นที่ 1 อาคาร S1 วิทยาลัยเทคโนโลยี และสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาดอยสะเก็ด ทั้งนี้นายจักริน วังวิวัฒน์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมคณะผู้บริหารให้เกียรติเยี่ยมชมนิทรรศการแสดงผลงานโดยกลุ่มงานใต้ร่มพระบารมี ได้นำผลงานวิจัยเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่สนับสนุนพัฒนาชุมชนภายใต้โครงการใต้ร่มพระบารมี มาจัดแสดง ได้แก่         

     1. ผลิตภัณฑ์แปรรูปน้ำมันงาดำสกัดเย็น, ผงโรยข้าว และผลิตภัณฑ์แปรรูปอะโวคาโดสบู่สมุนไพร,แชมพู,ครีมนวดผม จากกลุ่มวิสาหกิจกลุ่มเกษตรคนปงยั้งม้า นำผลผลิตทางการเกษตรจากศูนย์พัฒนาโครงการหลวงห้วยเสี้ยว ตำบลบ้านปง อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่
มาแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ สร้างรายได้เพิ่ม โดยดำเนินงานร่วมกันระหว่างศูนย์ฯ ชุมชน ร่วมกับอาจารย์ นักวิชาการ มหาวิทยลัยฯได้นำองค์ความรู้บูรณาการร่วมกับการเรียน การสอนน งานนวิจัย และงานบริการวิชาการ มุ่งเน้นการวิจัยและพัฒนาการแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าผลผลิตให้มีประสิทธิภาพและถูกต้องตามมาตราฐานนการผลิตอาหาร ความปลอดภัยในการแปรรูปอาหาร อีกทั้งส่งเสริมด้านการตลาดเพื่อการจำหน่ายโดยนำบริบทชุมชนสร้างเอกลักษณ์ให้เกิดความสัมพันธ์กับคุณภาพ วัสดุ กระบวนการผลิต และความต้องการผู้บริโภค จนสามารถต่อยอด เพิ่มช่องทางการตลาด เกิดกลไกการพัฒนาและพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืนอย่างแท้จริง

     2. เทคโนโลยีดิจิทัลแผลตฟอร์มการเตือนภัยจุดที่มีความร้อน อุปกรณ์ระบบเซนเซอร์ที่พัฒนาขึ้นเพื่อเป็นการแจ้งเตือนและรู้พิกัดไฟป่า ร่วมกับเทศบาลตำบลเชิงดอย และภาคีเครือข่ายลุ่มน้ำแม่กวงตอนบน โดยมีคณะนักวิจัย นักศึกษา และผู้ช่วยศาสตราจารย์ธีระศักดิ์ สมศักดิ์ รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา หัวหน้าทีมวิจัยลมหายใจเชิงดอย ทั้งนี้อุปกรณ์ดังกล่าวจะช่วยให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปดับเพลิงได้ทันควบคุมการลามของไฟป่าได้ รวมถึงเป็นการลดปัญหาหมอกควัน และฝุ่นละออง PM2.5 อันเกิดจากไฟป่า และการปฏิบัติการดังกล่าวจะเป็นไปเพื่อให้เกิดกลไกการเฝ้าระวังจุดที่มีความร้อน (Hotspot) ในพื้นที่ตำบลเชิงดอยและพื้นที่เครือข่ายลุ่มแม่น้ำกวงตอนบน ของเทศบาลตำบลเชิงดอยและเทศบาลในเครือข่าย เพื่อเป็นการขับเคลื่อนการทำงานร่วมกันและเป็นไปเพื่อแก้ไขปัญหาไฟป่าในพื้นที่

     3. ชุดฝึกเสริมทักษะการไฟฟ้าและอิเล็กทรองนิกส์เบื้องต้นแก่สามเณร ภายใต้โครง “การพัฒนานวัตกรรมด้านการศึกษาเพื่อการพัฒนาศักยภาพเยาวชนในโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา”  โดยยึดหลักการดำเนินงานภายใต้การส่งเสริมสนับสนุนความเป็นอยู่การพัฒนาอาชีพให้กับสามเณรโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา โรงเรียนดอยสะเก็ดผดุงศาสน์ (วัดปทุมสราราม) ตำบลเชิงดอย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อถวายความรู้แก่สามเณรกลุ่มโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษาได้ศึกษาวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับการทำนุบำรุงศาสนสถาน เพื่อเปิดโอกาสให้สามเณรกลุ่มโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษาได้เข้าใจถึงโลกของอาชีพและค้นหาตนเองก่อนที่จะลาสิกขา จึงมีการนำเอาองค์ความรู้ด้านต่างๆ ที่เกิดจากบุคลากร อาจารย์และนักศึกษา ของมหาวิทยาลัย ภายใต้ศาสตร์พระราชา มาใช้ในการร่วมแก้ปัญหาเยาวชนและนักเรียนด้านความสามารถทางการช่างเพื่อการเสริมสร้างทักษะองค์ความรู้พื้นฐานและความสามารถในการพึ่งตนเองรวมถึงอาจสามารถประกอบอาชีพในอนาคต

งาน "Student Innovationา Project Exhibition 2023" การแสดงผลงานวิชาการ และการประกวดโครงงานของนักศึกษา ระดับ ปวช. โดยมีการจัดแสดงผลงานทางด้านงานวิจัย เทคโนโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่
เพื่อเผยแพร่ความรู้ทางวิชาการและเป็นการบูรณาการร่วมกันระหว่างเครือข่ายเพื่อสร้างความเข้มแข็ง และยกระดับ ภายใต้วิสัยทัศน์การเป็น “มหาวิทยาลัยนวัตกรรมเพื่อชุมชน”





ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา