โลโก้เว็บไซต์ มทร.ล้านนา ประสานความร่วมมือ 4 มหาวิทยาลัย ประชุมการดำเนินงานให้กับมูลนิธิโครงการหลวง ด้านงานวิจัย ด้านงานวิชาการ การศึกษา  | กลุ่มแผนงานใต้ร่มพระบารมี

มทร.ล้านนา ประสานความร่วมมือ 4 มหาวิทยาลัย ประชุมการดำเนินงานให้กับมูลนิธิโครงการหลวง ด้านงานวิจัย ด้านงานวิชาการ การศึกษา

เผยแพร่เมื่อ : จันทร์ 17 กรกฎาคม 2566 โดย วรรธนพงศ์ เทียนนิมิต จำนวนผู้เข้าชม 350 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

     วันที่ 17 กรกฎาคม 2566 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ประชุมหารือร่วมกับ 4 มหาวิทยาลัยได้แก่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มหาวิทยาลัยแม่โจ้ และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อการดำเนินงานให้กับมูลนิธิโครงการหลวง ด้านการวิจัย ด้านงานวิชาการ การศึกษาอื่นๆ ผ่านระบบออนไลน์ Zoom Meeting โดยผู้ช่วยศาสตรจารย์วรจักร์  เมืองใจ ผู้ช่วยอธิการบดี หัวหน้าแผนงานใต้ร่มพระบารมี และผู้ช่วยศาสตราจารย์ธีระศักดิ์ สมศักดิ์ รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา เป็นตัวแทนมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา โดยมีวัตถุประสงค์หารือแนวทางการขับเคลื่อนการดำเนินงานการพัฒนางานเพื่อมูลนิธิโครงการหลวง และบูรณาการความร่วมมือในการทำงานร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัย

     จากนั้นได้นำเสนอนโยบายแนวทางการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์เพื่อการขับเคลื่อน ตัวชี้วัดของมหาวิทยาลัย การขับเคลื่อนการดำเนินโครงการภายใต้แผนงานใต้ร่มพระบารมี ในพื้นที่โครงการหลวง ทั้งนี้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ได้สนับสนุนการดำเนินงานในพื้นที่โครงการหลวง โดยดำเนินงานสนับสนุนการดำเนินงานในพื้นที่ สถานี/ศูนย์พัฒนาโครงการหลวง ทั้งในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน แม่ฮ่องสอน และตาก ด้วยโปรแกรมแผนงานด้านวิศวกรรม พลังงาน และสิ่งแวดล้อมเพื่องานเกษตรกรรม (Engineering Energy and Environment for Agriculture : 3Es For A) ปัจจุบันมีการดำเนินงานใน 2 พื้นที่หลัก ได้แก่ 1.พื้นที่โครงการหลวงและโรงงานหลวง ประกอบด้วยสถานีและศูนย์ของมูลนิธิโครงการหลวง  ชุมชนเกษตรกรบนพื้นที่สูงรอบศูนย์รวมถึงมีหน่วยที่ปรึกษาวิศวกรรมและบริการด้านเทคนิคเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้อย่างต่อเนื่อง  มทร.ล้านนา มีการวิจัยร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีด้านการพัฒนาพลังงานน้ำขนาดเล็กและกังหันลมเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า การใช้พลังงานจากขยะ  การฟื้นฟูระบบพลังงานสะอาด(โซล่าเซลล์)ในเขตพื้นที่สูง เป็นต้น  ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากสำนักงบประมาณ   2.พื้นที่โครงการตามพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ในโรงเรียนในแผนงานพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุระกันดารตามพระราชดำริฯ   ศูนย์การเรียนรู้ชาวไทยภูเขาของกศน.ชุมชนบนพื้นที่สูง และโรงเรียนสพฐ. โดยเน้นการอนุรักษ์พลังงาน  การใช้พลังงานหมุนเวียน  พื้นที่ปฏิบัติติงานหลักอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่  แม่ฮ่องสอน  และน่าน





ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา