โลโก้เว็บไซต์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เข้าร่วมการประชุมปฐมนิเทศการจัดทำแผนยุทธศาสตร์พลิกฟื้นผืนป่า สู่การพัฒนาที่ยั่งยืนแบบมีส่วนร่วม อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ | กลุ่มแผนงานใต้ร่มพระบารมี

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เข้าร่วมการประชุมปฐมนิเทศการจัดทำแผนยุทธศาสตร์พลิกฟื้นผืนป่า สู่การพัฒนาที่ยั่งยืนแบบมีส่วนร่วม อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่

เผยแพร่เมื่อ : อังคาร 12 มีนาคม 2567 โดย วรรธนพงศ์ เทียนนิมิต จำนวนผู้เข้าชม 220 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

     วันที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2567 กลุ่มแผนงานใต้ร่มพระบารมี ได้รับมอบหมายเป็นตัวแทน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เข้าร่วมการประชุมปฐมนิเทศการจัดทำแผนยุทธศาสตร์พลิกฟื้นผืนป่า สู่การพัฒนาที่ยั่งยืนแบบมีส่วนร่วม อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ณ หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากพื้นที่อำเภอแม่แจ่ม เป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญด้านทรัพยากรธรรมชาติ แต่ประสบปัญหาการบุกรุกพื้นที่ป่า การทำเกษตรเชิงเดี่ยว ปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ปัญหาการใช้สารเคมี ในการทำเกษตร ส่งผลให้การพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในพื้นที่ต่ำกว่ามาตรฐาน เกิดความเหลื่อมล้ำทางสังคม

     โดยมี นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ให้เกียรติเป็นประธาน กล่าวเปิดงาน และปาฐกถาพิเศษ “ความสำคัญของการพัฒนาที่ยั่งยืน ในการแก้ปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5)” อีกทั้งยังมีการเสวนากลุ่ม ซึ่งมีหัวข้อดังนี้ 1.บริบท ภูมิสังคม ข้อมูล ปัญหาและความต้องการในอำเภอแม่แจ่ม 2.ตัวอย่างการพัฒนา/การปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practices) ในพื้นที่อำเภอแม่แจ่ม 3.ฉากทัศน์การพัฒนาอำเภอแม่แจ่ม 4.สรุปการเสวนาและการปฐมนิเทศ เพื่อเตรียมความพร้อมดำเนินการขับเคลื่อน และสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมทั้งในพื้นที่และนอกพื้นที่ ระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน ภาคประชาสังคม ภาควิชาการ ภาคสื่อมวลชน ภาคศาสนา และภาคีเครือข่ายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ในการจัดแผนยุทธศาสตร์





ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา